Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Tính Năng Các Dáng Đàn Thông Dụng Tại VN

Trong suốt thời gian qua, đã có rất nhiều bài viết của Mod Huy cũng như các bạn khác về các kiểu dáng đàn nổi tiếng trên thế giới. Những bài viết trước đã nêu rất kỹ về thông số kỹ thuật: body length, body width, scale length...Mình nghĩ ở đây cũng không cần đề cập thêm nhiều về vấn đề kỹ thuật. Mà quan trọng là tính năng-các dáng đàn khác nhau sinh ra để dùng vào mục đích gì thì ko phải ai cũng biết.

Dưới đây mình chỉ đề cập đến những dáng đàn thông dụng nhất tại thị trường VN cập nhật đến năm 2015. Còn những dáng bá đạo quá như Fan Fret, Grand Orchestra hay những em đang nổi bây giờ như sừng bò, sừng tê, sừng lợn...Thì mình cũng ko cần đề cập dưới đây làm gì.

Và để dễ so sánh mình xin lấy thang điểm 0-10. Cụ thể:

-0-3: Kém
-4-5: Trung Bình
-6-7: Khá
-8-9: Tốt
-10: Xuất Sắc


***Dreadnought***

Đầu tiên mình xin đề cập đến dáng đàn thông dụng nhất hiện nay. Và "anh ấy" được mệnh danh là vua của những dáng đàn. (Lý do tại sao thì mình sẽ có sự so sánh bên dưới)
Dáng Dreadnought gồm: Full, Cutaway và một dòng đang nổi như cồn hiện nay là dáng Ds của Gibson.



Đệm phím: 8 điểm
Đệm móc: 8 điểm
Solo: 7 điểm (8 điểm cho dáng D cutaway)
Fingerstyle: 8 điểm (9 điểm cho dáng D full)
Blue-Jazz: 6 điểm


Với so sánh bên dưới dáng Dreadnought không hổ danh là vua của những dáng đàn khi "anh ấy" ko hề kén một thể loại nhạc nào. Ngoài ra điểm mạnh là tiếng bass ấm, âm dầy và cường độ dB đo được là rất lớn. Đại diện cho dáng Dreadnought là các ca sĩ chơi rock, nhạc đồng quê, fingerstyle như Jon Bon Jovi, Alan Jackson, Kotaro Oshio.

***Grand Auditorium Cutaway***

Dreadnought được tôn là vua thì GA được ví như nữ hoàng với một vẻ sexy, quyến rũ thu hút mọi ánh nhìn. Đây là dáng đàn đưa hãng Taylor lên ngôi vị số 1 thế giới. Là mốt chơi thời thượng và "cô ấy" được các nghệ nhân VN nghiên cứu rồi tiến hành đóng từ đầu năm 2014.



Đệm phím: 10 điểm
Đệm móc: 8 điểm
Solo: 10 điểm
Fingerstyle: 7 điểm
Blue-Jazz: 5 điểm

Với tiếng bass đanh và uy lực, tiếng quạt chả rộn ràng, tiếng treble cực bén. Dáng GA được hầu hết các ca sĩ Mỹ ưa chuộng khi chơi dòng nhạc trẻ. Điển hình trong số đó là Boyce Avenue và Taylor Swift.

***Grand Concert Cutaway***

Đây là một trong dáng đàn nổi tiếng của tổ chức những năm 2012, 2013 khi phong trào chơi Fingerstyle theo Sungha Jung đang lên cao. Chắc hầu hết những bạn ái mộ Sungha thì nhắc đến FS chắc chắn phải là Lakewood. Trái ngược với 2 dáng còn lại, đây là một dáng đàn khá bé mình nghĩ chỉ phù hợp cho trẻ em dưới 15t và các bạn nữ.



Đệm phím: 4 điểm
Đệm móc: 7 điểm
Fingerstyle: 9 điểm (vẫn chưa được 10-thua dáng Dolphin)
Solo: 9 điểm
Blue-Jazz: 1 điểm


Đây là một dáng có thùng khá nhỏ nên vấn đề bị lép khi đệm hát cũng như quạt chả là điều dễ hiểu. Cường độ dB đo được chỉ dừng ở mức 80-84dB (quá thấp cho với chuẩn 90-92dB) Mình nghĩ dáng trên chỉ phù hợp cho FS và Solo, còn các bạn nào mo me đệm hát thui mua thêm một cây dáng D or GA chơi cho đa dạng.

***Dáng Dolphin***

Đây là một cụm từ chỉ chung cho các dáng OM, 0-00-000, GA full, GC full...Đây được mệnh danh là hoàng tử của dòng nhạc FS. Đặc trưng của các dòng trên không phải là tiếng ấm, cường độ lớn, trelbe bén mà là âm thanh nhẹ nhàng, ngọt ngào thích hợp cho những bạn FA thik tự kỷ một mình. Đặc biệt dáng Dolphin lên EQ cực kỳ hay, tiếng unplugged, nghe rất êm ko có cảm giác bị chói tai.



Đệm phím: 8 điểm
Đệm móc: 10 điểm
Solo: 7 điểm
Fingerstyle: 10 điểm
Blue-Jazz: 10 điểm


Đây là một dáng rất thích hợp cho những bạn chơi Fingerstyle mà ko cần đánh những nốt cao quá phím 15, những bạn thik chơi những bản ballad trữ tình hay trải nghiệm những phong cách như Blue-Jazz. Đại diện cho chàng hoàng tử đa tình là những nghệ sĩ đến từ những cường quốc sx đàn trên thế thời như Eric Clapton (Mỹ), Tommy Emmanuel (Úc), Kotaro Oshio (Nhật).

***Jumbo***

Đây là một dáng cự kỳ thịnh ở thập niên 70-80. Dáng có kích thước bự nhất và có vòng 3 cực kỳ Sexy. Dù ít thấy nhưng cũng có một số bạn ham của lạ đi ngoại tình với em này.



Đệm phím: 5 điểm
Đệm móc: 8 điểm
Solo: 5 điểm (7 điểm cho dáng Jumbo Cutaway)
Fingerstyle: 8 điểm
Blue-Jazz: 8 điểm


Mình thì ko quá ấn tượng với em này trừ cây đàn Alvarez của Sandra Bae.

***NEX***

Cuối cùng là dáng NEX hay còn có cái tên dân dã là eo Đài Loan. Đây là một dáng đàn rất phổ thông tại thị trường VN những năm 1990-2000. Khoảng 20 đợt chọn đàn đầu tiên, các em này xuất hiện khá nhiều nhưng hiện nay các "cô vợ Đài Loan" cố phần lép vế so với các em Tây chân dài ở phân khúc trung và cao cấp. Tuy nhiên ở phân khúc sinh viên mình nghĩ các em trên khá ok, action khá dễ bấm thik hợp cho những bạn mới tập.



Đệm phím: 7 điểm
Đệm móc: 6 điểm
Solo: 7 điểm
Fingerstyle: 4 điểm
Blue-Jazz: 1 điểm

..............

Lời Cuối: Bài viết này chỉ mang tính cá nhân và những đánh giá chủ quan của mình đúc kết trong quá trình lựa chọn và thẩm hơn hơn 20.000 cây đàn các loại trong suốt 7 năm hành nghề kỹ thuật. Hy vọng qua bài viết các mem sẽ tìm được cho mình dáng đàn thik hợp. Đừng vì mê vợ đẹp rồi cưới về mà hok hợp nhau, đá em nó nằm một góc thì tội lắm.

3 nhận xét:

  1. Nếu dáng dophiln khuyết thì có ổn k ạ?

    Trả lờiXóa
  2. đàn guitar giá rẻ MAMBO chuyên cung cấp các dòng guitar acoustic-classic cho những bạn mới tập. Chế độ bảo hành đàn trọn đời, bảo trì miễn phí, sửa đàn miến phí!

    Trả lờiXóa
  3. Grand Concert Cutaway thích dáng này nhất mà nghe câu cuối cùng lại ''Đừng vì mê vợ đẹp rồi cưới về mà hok hợp nhau, đá em nó nằm một góc thì tội lắm.''

    Trả lờiXóa