Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Các Dáng Đàn Guitar

Dạo này vấn đề đàn dáng Grand concert của Lakewood hot quá chừng 

Thực ra đàn mà phân ra thành dáng thì phải nói nhiều không kể hết. Mặc dù sử dụng chung một số từ quy ước dáng đàn chẳng hạn như Grand concert thì không đàn GC của hãng nào cũng giống hãng nào. Các bạn xem:


Từ trái qua: 2 cây đầu tiên là dáng Grand Concert đầy và khuyết của hãng Taylor, cây thứ 3 và 4 là dáng Grand Concert của hãng Lakewood - model mới (hình như sau năm 2010). Nhìn thì có vẻ 2 dáng của 2 hãng giống nhau nhưng thực sự chênh nhau 1 trời vực. Cây dáng GC của Taylor rất nhỏ khi ôm thì khuỷu tay chuối xuống mới tựa lên thành đàn được. Còn cây GC của Lakewood (kiểu mới nhé) nó to ngang cây dáng Grand Auditorium của hãng Taylor - khuỷu tay đặt lên cạnh đàn là sẽ ngang bằng vai luôn - cứ như ôm cây dáng D (Dreadnought vậy)

Cây thứ 5 là model Grand Concert của Lakewood kiểu 2010 trở về trước -thùng đàn nhỏ như cây GC của Taylor - (bạn để ý dòng này đấy thùng nó tròn vo, còn mẫu mới đáy thùng nó bằng phẳng)

Cây thứ 6 và 7 lần lượt là dáng OM của Martin và GA của Taylor. Theo mình thì dáng GC Lakewood kiễu cũ với GC của Taylor là to như nhau. Dáng GC của Lakewood mới + OM của Martin + GA của Taylor là to tương đương nhau và đều nhỏ hơn dáng D. 
Theo cảm nhận riêng của mình trong 3 dáng GC, GA, OM thì dáng OM chơi FS là hay nhất, kế đến là GC kiểu Lakewood và cuối cùng là GA kiểu Taylor (đàn so sánh là đàn VN nhé)

Thực tế 1 chút đàn VN giờ kiểu dáng cũng khá là phong phú các bạn xem:

Cây thứ 1 là dáng D - gỗ Ziricote, cây thứ 2 là dáng Ds Morris, cây thứ 3 là dáng Ds Gibson Songwitter. Mặc dù là đàn dáng D (dreadnought) nhưng mỗi hãng đàn nó cũng có một kiểu riêng, vì vậy dáng D đàn VN có cây đóng theo kiểu Martin có cây đóng theo kiểu Gibson, Takamine .v..và Dáng D thì thùng nó vòng 1, 2 ,3 đều rất to nhìn rất dễ ra, dáng Ds chỉ là dáng D nó kéo dài vòng 1 với 2 (2 vòng này nhỏ lại)
Cây thứ 4 là Grand Concert dáng Lakewood, cây thứ 5 là dáng GA của Taylor (mẫu mới), cây thứ 6 là dáng GA của Taylor full năm 2004, cây thứ 7 là dáng Nex, thứ 8 là mini jumbo - eo Đài Loan (cái này mình không rành để hỏi lại a Khải  ), và cây cuối cùng là dáng Jumbo

Kết luận
Nói phân loại dáng là thế thôi, nhưng lựa đàn không phải dựa trên dáng bạn thích mà còn phải chú trọng ở thể loại bạn chơi. Chẳng hạn bạn chơi đệm hát nhưng thích cây dáng Lakewood thì cũng khó. Vì dáng Lakewood tiếng treble không, đánh đệm không hay chỉ chuyên FS thôi thì không thể lựa cho bạn được
Quan trọng nhất vẫn là một cây đàn hay, nếu chú trọng dáng đàn quá thì các bạn tự đánh mất cơ hội để sở hữu 1 cây đàn hay. Tốt hơn hết là cứ theo tổ chức lựa cho ra một cây đàn đạt chuẩn- âm hay phù hợp với thể loại nhạc bạn theo đuổi rồi trong số những cây tốt lựa 1 cây bạn thích 

1 nhận xét:

  1. mê dáng lake thứ nhất vì n quá đẹp ,thứ 2 là vừa vs dáng mình,thứ 3 là n giống cây shj

    Trả lờiXóa