Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

Những Câu Hỏi Mem Thường Xuyên Thắc Mắc Phần 2


*Những câu hỏi về gỗ làm đàn:


Gỗ Cẩm Ấn và Gỗ Ziricote, loại nào cho tiếng hay hơn?



Mỗi loại gỗ đều có âm sắc đặc trưng, tuỳ vào dòng nhạc và phong cách bạn chơi mình sẽ lựa chọn loại gỗ thik hợp. Có thể gỗ quý nó đắt tiền thật nhưng chưa chắc nó đã hay và phù hợp với phong cách của mình.
Có lẽ bạn nên tham khảo bài viết của Mod Trần Quốc Huy trước khi thắc mắc:

http://forum.guitarpro.vn/showthread...630#post125630

-Gỗ Ziricote thường phù hơp với đệm hát (nhạc nhẹ) và fingerstyle. Ziricote thiên về âm vực Mid và Treble nhìu hơn là bass, ở trên tại sao mình đề cập đến nhạc nhẹ. Đơn giản dãi tần âm thanh của Ziricote bị drop rất nhanh, cường độ đo được chỉ tầm 82dB-86dB nên các bạn chơi quạt chả ngoài trời có lẽ ko phù hợp.
-Cẩm Ấn thì phù hợp với hầu hết các thể loại vì âm vực nó rộng, tiếng bass sâu (đa số các bạn đều thik tiếng ấm). Đây là một loại gỗ chuyên dụng để làm đàn và được tất cả các hãng đàn trên TG sử dụng.

=> Nên nhớ gỗ quyết định âm thanh nhưng chúng ta mua đàn chứ ko phải mua gỗ. Mình đi lựa đàn tuỳ vào khả năng túi tiền và phong cách chơi nhạc mình sẽ lựa cho một thông số Top, Back & Side phù hợp. Các bạn cũng đừng nên đặt nặng vấn đề thông số 3A, 5A hay 10A  để làm j. Cứ để người thợ họ thoải mái và đóng được cây đàn chiến nhất. Ko phải cứ gỗ xịn (Sitka, Rosewood, Mahogany, Ebony) nó ghép với nhau là được. Bạn nào dân CNTT chắc đều bít ráp một bộ máy nó phải "đồng thanh, đồng thủ".

Trong giới làm đàn, gỗ nào là vô địch?

-Có lẽ là Brazillian Rosewood nhưng cái giá phải trả cho nó là ko hề rẻ. Taylor, Martin, Gibson đóng giá nó tầm 25.000$-100.000$


Gỗ đó giờ nghe vào khai thác là nó bắn chết, giờ còn lại mấy miếng từ năm 70-80 họ lấy ra làm thui.

Gỗ Lim, Gỗ Mun đóng đàn được ko?



Có rất nhìu nguyên do tại sao người ta dùng gỗ Lim để làm đàn:
1. Về tính chất gỗ Lim là một loại gỗ hút ẩm cao. Theo tài liệu handcraft gỗ làm đàn phải đạt độ ẩm chuẩn trên dưới 5% và phải bảo quản ở môi trường có độ ẩm 50-60% (trong khi VN ta toàn trên 80%). Độ ẩm quá cao đánh tiếng sẽ rất bí và ảnh hưởng đến độ dao động của mặt đàn.
2. Ko phải gỗ j quý người ta cũng đem ra làm đàn. Hỏi tại sao nghệ nhân VN ko lấy gỗ sưa đỏ đem đóng cây đàn 100.000$ nhỉ?
Gỗ để làm đàn có thể là gỗ thông dụng như Hồng đào, Điệp, Sapele cho đến những loại gỗ quý như Brazillian Rosewood nhưng nó đều có wood tone chuẩn để tạo tiếng bass, treble, mid.



Mỗi loại gỗ đều có một âm sắc đặc trưng và gỗ Lim ko nằm trong hạn mục làm đàn.

Tất nhiên ko ai cấm bạn thử nghiệm cả, bạn có thể ra Lạc Long Quân mua 3 miếng gỗ Lim về tự làm cây đàn riêng cho mình. Hay là bạn mua gỗ Lim đem lên nhờ bác Ân đóng cũng ok.


Riêng về gỗ Mun ở VN và nước ngoài nó khác nhau một trời một vực ah nha

Mun đen, mun sọc của VN dù nằm ở nhóm 1A trong sách đỏ nhưng ko dùng để đóng đàn dc. Gỗ này mình từng cầm một cây classic đóng từ năm 8x nhưng nó chả có âm sắc j cả. Ngoài ra gỗ nó rất cứng và nặng ko phù hợp với mặt top.

Gỗ Mun của nước ngoài nó là Macassar Ebony như cây của Sungha đánh đó.



Nhưng ai thần tượng Sungha thui chứ nói thiệt gỗ đó tiếng treble ko đánh hok hay. Mình thik Sungha đánh cây Cẩm Ấn trong bài River Flows In You hơn.

www.youtube.com/watch?v=P_xFh7XFC_w




*Những câu hỏi về EQ:


Cho em hỏi tầm 2tr5-3tr có cây nào gắn sẵn EQ mà ngon ko? 


Theo lời khuyên của mình nên chọn một cây tốt nhất trong tầm giá 2tr5-3tr. Bạn hãy chơi và cảm nhận nó khoảng 2-3 tháng sau đó mới nghĩ đến chuyện lắp EQ. Vì sao ư? Mình xin được giải thik dưới đây....

Tại sao có những cây đàn gắn sẵn EQ?

1. Đàn ngoại dưới 20tr mặt hông nó là gỗ Laminated thì khoét thoải mái, ko có vấn đề gì cả. Những gỗ thiệt lại là một vấn đề khác, nếu khoét ko đúng cách nó sẽ bị xé theo đường vân gỗ. Những cây Takamine Pro Series, Gibson Songwriter nó làm trong một quy trình khép kín và phải 6 tháng một cây đàn mới dc thành phẩm nhưng cái giá trả cho những cây ấy ko phải rẻ 1500$-3000$. Nên bạn hiểu tại sao nó có sẵn EQ?
2. Đàn VN gắn sẵn EQ, mình cũng cần nói thẳng những chủ tiệm làm vậy là ko có tâm. Làm đàn theo kiểu "mỳ ăn liền", EQ họ lắp chỉ là loại 7545 dỏm nhất nhìu khi làm vậy mà mất giá trị cây đàn.

Đúng theo kỹ thuật handcraft, một cây đàn gỗ phải được xử lý thật tốt và cũng nên để cho nó khô gỗ, khô sơn thoát tiếng trước khi lắp. Và thời gian để đạt được điều ấy là từ 2-3 tháng. Còn những trường hợp yêu cầu lắp trước thời hạn, mình xin ko chịu trách nhiệm về vấn đề hư hỏng.

Bạn nên theo dõi thêm bài viết về EQ:

http://forum.guitarpro.vn/showthread.php?t=27209


1/Nên lắp EQ hay Pickup gắn ngoài?

Đây là bài viết phân biệt giữa EQ và Pickup các bạn nên tham khảo để tránh nhầm lẫn:
http://forum.guitarpro.vn/showthread...350#post108350

Ở đây mình khuyên các bạn nên lắp EQ vì:

-EQ nhận tiếng từ phiến thạch anh gắn dưới ngựa. Do vậy tiếng thu được sẽ là tiếng của thùng đàn, tạo âm thanh rất trung thực chứ ko như pick up (thu tiếng qua 6 coil từ dây).

-Ít tốn kém!! Mình ko phải nói dóc mà trải nghiệm từ thức tế-Pick up muốn tiếng hay như EQ thì giá ít nhất phải gấp 3 lần.

-Cái cuối là quan trọng nhất: EQ viết tắt là Equalizer (hay còn gọi là Pream) đó là bộ điều chỉnh âm lượng, treble, bass, mid. Chế độ: Sprase, Notice, Press, Mic...

Còn pick up thường chỉ ở dạng Passive, một số loại đắt tiền mới có thêm nút volume thôi. Độ thêm Pream ngoài là điều chắc chắn, mà giá bộ này ko hề rẻ nhé!!



Của Fishman thì khoảng 350$ thôi!!


Thế khoét đàn để gắn EQ có ảnh hưởng đến âm thanh ko?


Mình cũng một thời suy nghĩ sai như các bạn. Thật ra hãng đàn nào cũng vậy, đóng hoàn chỉnh cây đàn họ mới bắt đầu lắp EQ. Thật ra việc lắp EQ ko ảnh hưởng j nhiếu đến kết cấu hộp đàn cả. Âm thanh được nhận vô từ mặt đàn và dội lại ra cả trước lẫn sau, còn mặt hông chỉ để cố định thùng đàn thôi. Lắp bộ EQ ở bên hông ko ảnh hưởng j cả.

Nhưng người thợ lắp đặt phải chuyên nghiệp chứ ko phải mún lắp sao cũng được. Khi lắp phải lấy giấy vạch mẫu sẵn và vẽ lên mặt hông đàn. Sau đó dùng máy cắt lưỡi Titan chuyên dụng để khoét phần vạch sẵn. Mún cẩn thận mình còn phải dán băng keo đục những phần ko cắt để tạo độ ổn định.
Phần điểu chỉnh thạch anh và test cũng ko kém phần quan trọng, bước này nhìu khi mất cả nửa ngày. Một cây đàn canh chuẩn thì độ vang sẽ đều hết 6 dây, đồng nghĩa với việc Treble và Bass phải cân bằng.

Có nên lắp EQ Fishman isys, Fishman Fishman Presys + bán trên thị trường ko?





Nói tới cái này thể hơi đụng chạm với các bác seller nhưng nói thật đó toàn là hàng đểu. Giá lắp 2tr-2tr5 (nói thật mình lấy mối vào có 950k nhưng vì cái tâm trong nghề mình ko lắp loại này) ko thể nào có hàng thật cho bạn được. Ko thể một món hàng Mỹ mà ở VN giá lại rẻ hơn ở Mỹ?! Các bạn cũng nên suy luận ngược lại giá trị của nó. Theo mình test thì loại này đươc mỗi chữ Fishman (Fake) còn lại chất lượng rất tệ, âm kém, gắn vào đàn rất kén mixer hay hú...

Ở VN chỉ có mỗi bác Plus là cung cấp hàng Fishman chính hãng thui. Giá rẻ nhất là 3tr9, còn lại toàn 8tr-12tr.

Cá nhân mình ko thik xài hàng Fake, nếu ko có tiền ta dùng hàng VN. VN ko có ta dùng hàng Tàu nhưng là đồ chính hãng. Còn đại gia thì chơi hàng Mỹ là hết bài.

Sẽ còn update tiếp...

1 nhận xét:

  1. Cây đàn guitar giá rẻ thì chọn loại EQ-7545 là hoạt động bài bản ok, âm thanh nghe mượt nhất không rẻ ít hú, thời gian sử dụng lâu hết pin, tuổi thọ lại cao hơn những thằng còn lại!

    Trả lờiXóa