Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

NÊN CHỌN ĐÀN NHƯ THẾ NÀO?

Gỗ được đánh giá theo tiêu chuẩn, được phân ra chủ yếu theo 5 cấp ( A, AA, AAA, AAAA , AAAAA) theo tuổi thọ ( gỗ càng lâu năm thì làm đàn càng hay ) theo chuẩn Taylor dùng, thì các dòng 4A và 3A được các hãng đàn danh tiếng sử dụng nhiều nhất, các loại 1A, 2A thì được đẩy sang các thị trường thấp hơn và đương nhiên giá cũng rẻ hơn.

Các loại gỗ được xếp loại làm đàn yêu cầu : gỗ khai thác đúng kỹ thuật, đã sơ chế, không có mắt, không sâu, mối, mọt, được bảo quản tồt trong điều kiện thích hợp..


Gỗ làm guitar tốt nhất là gỗ lâu năm, đàm bảo các yêu cầu về kỹ thuật .


Tại sao đàn việt nam All Solid lại rẻ như thế, do đa đa phần làm bầng thủ công, đầu tư chí phí sản xuất thấp ( ko sử dụng máy móc thiết bị công nghệ đắt tiền ) tận dụng nguồn nhân công giá rẻ, được hưởng chính sách thuế ưu đải ...

Cũng như Taylor hay Martin đều có cấu hình laminate tại sao lại đắt hơn đàn China cùng cấu hình ( Adonit, Dove...)

- Đàn Vn sử dụng những loại gỗ được khai thác tại chỗ với số lượng rất lớn, giá thành rẻ, từ nhiều nguồn khác nhau, các loại như : Gỗ Nato (Hồng Đào) , Xoan Đào, Gõ đỏ, Asían Koa ( Gỗ điệp ) mahogany , Thao Lao ... khai thác ở Vn, Lào, Cambodia, Philippine... Công nghệ xẻ, gia công, tẩm sấy cũng được cải thiện đáng kể nhiều hơn so với trước. 


Tiêu chuẩn chọn gỗ của các thương hiệu danh tiếng rất khắt khe, ví như Taylor, từ khâu khai thác, xẻ, bảo quản, tẩm ướp đều theo 1 quy trình khép kín, rất chuyên nghiệp, chỉ có 20 > 25 % gỗ trong số đó được chọn để làm đàn ( hơn 70 % còn lại sẽ đẩy ra thị trường hoặc ra các nước khác ). Gỗ để làm guitar sẽ trải qua 1 quy trình kiểm tra chất lượng cực kỳ gắt gao ( tuổi thọ, mầu, vân gỗ, độ đàn hồi, lượng nước còn trong gỗ..). Khâu sấy, ép, tẩm ướp cần hơn 6 tháng tới 2 năm mới cho ra được 1 đơn vị gỗ thành phẩm ( độ ẩm tuyệt đối, không mối mọt, không biến dạng..)

- Còn đàn xuất xứ China, sản xuất theo công nghiệp đại trà, do cơ chế áp lực về thị trường, vốn và nhân công, 1 nhà máy sản xuất có thể cho ra thị trường 500 > 1.000 cây trên 1 ngày. Do sử dụng gỗ Veneer (công nghệ ván ép in giả vân gỗ ) và gỗ cán mỏng ( Laminate hay còn gọi là gỗ nhân tạo ) Nhưng thời gian sấy, tẩm ướp gỗ cũng chỉ từ 4 ngày > 2 tuần. Gỗ sau khi sấy khô và ướp hóa chất công nghiệp, sẽ có độ cứng cao, mầu sắc bắt mắt. Vì được sấy khá kỹ nên lúc mới, đàn China thường khá nhẹ, tiếng đàn to và vang ( tuy nhiên không có chiều sâu ). Về Việt nam do độ ẩm cao, lại thêm chế độ bảo quản chưa hợp lý, nên hút ẩm > độ dao động của gỗ giảm, tiếng đàn nhỏ dần và rất bí. ( điều này chắc cũng rất nhiều mem đã trải nghiệm rồi. )

+ Đàn dù là đàn gì đi chăng nữa, đều có đàn hay, đàn dở... Nhưng kinh nghiệm sống còn là không nên mua các hàng sản xuất có số lượng lớn, chế tác công nghiệp.

+ Đừng nên chỉ chọn đàn bằng mắt, nên lắng tai nghe.

+ Và đừng bao giờ hy vọng mua được cái gì tốt,giá rẻ - trừ khi bạn là người quá am hiểu, hoặc là người sản xuất ra chúng.


Bài viết này có thể là có ích với các bạn ở Việt Nam (VN) khi muốn mua 1 cây đàn sản xuất ở nước ngoài (gọi tắt là đàn ngoại). Tại sao? Sản xuất ở nước ngoài, khi vận chuyển đến VN, do điều kiện nhiệt đới hóa (tropicalized) khác nhau về nhiệt độ và độ ẩm, có thể làm sai lệch về mặt âm học do sự biến dạng của chất liệu gỗ , gây ra 2 hiện tượng tai hại là : lạc phím và giảm độ ngân.


Chúc các bạn chọn được một cây đàn tốt, nó sẽ làm cho cuộc đời bạn thêm vui hơn.

1 nhận xét:

  1. Nên chọn cây đàn guitar giá rẻ từ 900 trở lên mới mong âm thanh hay được, bài viết rất hay! Cảm ơn tác giả nhiều!

    Trả lờiXóa