Thứ Ba, 28 tháng 4, 2015

Điều ắt có và đủ để có 1 cây đàn Guitar "hay" cần phải hội đủ những yếu tố nào?




1/ Nguồn nguyên liệu gỗ ( cây gỗ đó có đủ tuổi hay lâu năm ko ? Phôi gỗ lấy ở phần gốc, thân hay ngọn )

2/ Qui trình xử lý gỗ ( Cách ngâm tẩm hoá chất, phương pháp sắp xếp gỗ như thế nào trong lò sấy, thời gian sấy tuỳ thuộc vào mỗi loại gỗ )

3/ Độ ẩm và độ khô của gỗ.

4/ Cấu tạo của "Tom" gỗ ( cấu tạo của thớ gỗ hay cấu trúc thành phần gỗ )

Và nhiều vấn đề khác nữa v.v ...v 

Việc định nghĩa một cây đàn “hay.” Xét cho cùng, một cây đàn hay phải do chính người nghe nhận xét. Mỗi người có một nhận xét riêng, không thể tìm được sự đồng thuận. Nhưng có những tiêu chuẩn cần sự đồng thuận. “Ðiều quan trọng nằm ở những đặc tính kỹ thuật bảo đảm cho một cây đàn được gọi là hay.” Tiêu chuẩn này gồm 5 yếu tố: âm vực, độ vang, độ ngân, không nốt chết, và đánh giá tổng quát.”

Gỗ có thể là tất cả vấn đề. Gỗ tốt cho cây đàn tốt. Và đó cũng là lý do tại sao cùng một loại gỗ, cùng một người làm đàn, không cây guitar nào cho âm thanh giống cây guitar nào. “Ðơn giản, vì cấu trúc các thớ gỗ luôn luôn khác nhau.” 


Dù là Đàn nào đi chăng nữa, cũng có Đàn " hay", Đàn "dở" và Tiệm nào hay các Nghệ nhân hoặc những thương hiệu khác cũng vậy, cũng có Đàn "dở", Đàn "hay". Ko thể nói trước trước được điều gì, nếu bạn chưa test thử và lắng nghe bằng tai qua những cây Đàn ấy. Về giá mỗi thương hiệu mỗi khác, bằng hoặc chênh lệch nhiều hay ít , quan trọng ở đây là giá trị về thẩm mỹ âm thanh tính trên cùng 1 mặt sàn giá.

1 nhận xét:

  1. Cách chọn đàn guitar đây rồi, sẽ rất hữu ích cho những ai đọc được bài viết này. Để chọn mua 1 cây đàn guitar giá rẻ không còn khó khăn nữa rồi! hjhj

    Trả lờiXóa