Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

Mặt Loại B-A-2A-3A Khác Nhau Ntn?

Sẵn có bạn hỏi mặt đàn phân loại B - A - 2A - 3A chất âm nó khác nhau thế nào?
Câu hỏi này mình thấy rất nhiều bạn thắc mắc, cũng như đổ tiền của vào cuộc chạy đua thông số gỗ đàn. Và mình cảm thấy bức xúc bấy lâu nay rồi giờ mới nói 

1/ Thứ nhất 1 cây đàn nó không giống như 1 cái điện thoại. 2 cây đàn handmade cùng thông số chất âm sẽ khác nhau
2/ Thứ hai thông số gỗ 1A - 2A -3A mình sẽ phân tích 1 ví dụ: 
- Như số chấm MegaPixel camera trên điện thoại, có một thời gian người ta mua điện thoại dựa vào số chấm, vậy là nhà sx điện thoại nâng số chấm camera lên vô tội vạ. (Hồi lâu rồi có nghe đâu Nokia ra chiếc điện thoại 41MP - chả biết làm gì, chụp hình vậy cho mau đầy bộ nhớ chăng ?) Vậy số chấm khủng thì ảnh sẽ đẹp ??? Cái này chắc ai cũng biết, một cái điện thoại 8MP, chắc gì chụp đẹp hơn cái 5MP. Quan trọng không phải ở kích thước khung hình thật to, thật nhiều điểm mà là ở chỗ tấm ảnh chụp có nét không thui. Với lại số chấm lớn liệu có cần thiết không nếu như bạn không phải nhà chụp ảnh chuyên nghiệp, chỉ là Chụp để giữ lại khoảnh khắc bên bạn bè, người thân ? 

3/ Trở lại về thông số gỗ 1A, 2A, 3A chỉ số cao thì gỗ càng già, vân càng đẹp là hoàn toàn chính xác. Còn về chất âm???
Vấn đề ở chỗ trước nay đi lựa đàn >95% các bạn lựa đàn theo thông số không phân biệt nổi cây nào mặt 1A, 2A, cây nào mặt 3A. Cũng như không thể nghe được cây 3A có hay hơn cây 2A, hoặc 2A hơn cây 1A chỗ nào.
Và kì lạ hơn là: thí dụ 2 bạn cùng mua cây đàn 5tr5 mặt top Spruce, back side Ziricote. Bạn có cây đàn mặt 2A chắc chắn cảm thấy đàn mình thua thiệt cây top 3A cùng loại. Mặc dù theo cảm nhận mình thấy cây mặt 2A đánh tiếng hay hơn nhiều( Nguyên nhân là nằm ở kĩ thuật đóng đàn, cây nào đóng tốt hơn thì hay hơn, mặt 2A,3A không ảnh hưởng nhiều)
Vậy nếu 2 cây đàn cùng đạt chuẩn kĩ thuật , cây top 3A có hay hơn cây top 2A -> xin thưa là: có nhưng mà không nhiều và mình nghĩ rằng với đại đa số các bạn chưa được thử qua nhiều đàn thì chắc cũng không phân biệt nổi. 

4/Và cũng có nhiều bạn hỏi riêng mình liệu một cây mặt top 4A, 5A giá cỡ nhiêu, kiếm được không. Mình chỉ nói thế này. Ở nước ngoài, ngoài mấy cây custom riêng, thì hầu hết mấy hãng đàn làm gỗ tầm 2A - 3A thui. Ngay cả Taylor mấy cây series 314-414 mình thấy vân gỗ còn thưa nhiều khi chẳng tới 3A (bạn đừng xem mấy cây chụp trên trang, họ quảng cáo thì họ lấy mấy cây đẹp nhất để chụp, ai lại lấy mấy cây bình thường, tốt nhất là xem mấy clip preview không chuyên (tức họ mua 1 cây sx đai trà về làm clip))
Còn mặt top 4A, 5A thường họ đóng riêng cho nghệ sĩ, chẳng hạn cây Lakewood 2009 Sungha Jung hồi bé chơi top 4A (5800 euro) (sau này cây SJ chơi top chỉ còn 3A giá ~ 3500$ thui). Cây All Koa của Taylor Swift Koa 5A  giá đâu 10.000$
Thật sự đàn VN trình độ đóng đàn ngày càng cao, nhưng vẫn còn có những hạn chế nhất định. Giả sứ có gỗ và đem miếng gỗ 4-5A đi đóng có phải hơi phí không

***Bài Viết của Mod Tranquochuy***

1 nhận xét:

  1. đàn guitar giá rẻgiá từ 500-700k có phân biệt loại mặt này được không nhỉ hay chỉ là một mặt thường như nhau hết?

    Trả lờiXóa