Thứ Ba, 28 tháng 4, 2015

3 Tiêu Chuẩn Để Lựa Chọn Đàn

Dạo này Ad bị ghiền xe hơi đồ, nên cũng thử việc một bài so sánh vui giữa đàn và xe hơi.
Theo mình, về quan điểm lựa chọn cả 2 dựa trên 3 tiêu chuẩn chính. Mình sẽ sắp xếp từ quan trọng->ít quan trọng



1. Đàn quan trọng nhất là kỹ thuật đóng; công nghệ (cũ or copy những mẫu đàn Mỹ) ; kết cấu dàn nan, dàn khung. Kế đến làchất liệu gỗ sẽ quyết định âm sắc của cây đàn. Phần này đặc nặng vấn đề kỹ thuật, nó quan trọng như động cơ xe hơi(Dung tích xy lanh, Công suất cực đại, Momen xoắn cực đại). Xe Tàu-Hàn đẹp, có sang mà động cơ rẻ tiền, ì ạch, mau hỏng hóc thì cũng coi như vứt đi.



2. Quan trọng thứ 2 đó là cần, dàn phím, action và scale. Lựa đàn mới hay cũ đi nữa cần đàn phải thẳng; dàn phím phải mượt mà, kéo-vuốt phải êm ái; aciton phải nhẹ chuẩn 3,2-3,5 mm; scale-theo mình hiểu là độ căng dây, độ căng phải chuẩn vừa phải (ko quá trùng gây ra hiện tượng sai âm vực, còn quá căng bạn sẽ ko bao giờ lên đúng E dc, nếu có lên cũng rất gắt và đứt dây chỉ vài ngày sau đó. Điều này mang lại cảm giác dễ chịu cho người chơi; giống như ngồi trong một chiếc xe hơi nội thất phải êm ái, dàn lạnh phải mát mẻ trong lành, các nút điều khiển phải thiết kế khoa học.



3. Hình thức, kiểu dáng: sơn bóng, sơn mờ, xanh đỏ tím vàng; khuyết hay ko khuyết; dáng Martin, Taylor, Lakewood các kiểu. Thế thui mấy bạn chọn đàn Tàu hình thức kiểu dáng đẹp tuyệt vời, finished thì lung linh lun nhưng tiếng chả ra j. ..Đây là một điểm ít quan trọng so với với 2 tiêu chuẩn trên. Nhưng hỏi các bạn quan tâm vấn đề nào nhất thì 80% mua đàn vì cái số 3. Giống như một chiếc xe điểm đập vào mắt mọi người đó là hình thức bên ngoài. Khổ cái hình thức bên ngoài nó đánh vào cảm xúc của chúng ta hơn là kỹ thuật cũng như độ thân thiện. Nói rộng ra, đa số người tiêu dùng mua hàng bằng cảm xúc nhìu hơn là lí trí.



Một số điều rút ra từ bài viết:

-Đây chỉ là một bài so sánh vui, tuy nhiên mình hy vọng nó sẽ thay đổi được quan điểm của các bạn về việc chọn đàn trong nhìu đợt tới.

-Lựa đàn chỉ mang tính tương đối, chứ khó khi nào đạt đến độ hoàn hảo dc. Quan điểm của mình cũng như các Mod đi lựa đàn là "lựa cho mem cây đàn tốt nhất trong tầm giá". Như bạn bỏ ra một khoảng tiền ít ỏi khoảng 900k-1tr6 mà đòi âm hay, gỗ xịn, action chuẩn, hình thức đẹp thì mình pó tay. "Tiền nào của nấy" tất nhiên là một cây đàn đạt được đến độ hoàn hảo ấy thì cái giá ko hề rẻ; Đàn VN tầm 8-12tr; Đàn Mỹ phải 3000-5000$. Giống như những dòng xe hoản hào đạt đủ 3 yếu tố như Mercedes, BMW, Audi, Porsche (Đức) ; Lamborghini (Ý); Lexus (Nhật); Cadillac (Mỹ), Roll Royce giá thì vài trăm ngàn $ đến vài triệu $ tiền đâu mua. Thui có 500-800tr làm bạn với xe Nhật Toyota, Honda, Mazda dc oi. 

1 nhận xét:

  1. Bài viết cách lựa chọn đàn guitar rất hay, từ nay sẽ biết cách chọn cho mình một cây đàn guitar giá rẻ mà không phải sợ có người lừa gạt chất lượng cây đàn!

    Trả lờiXóa